Out Of Home media: Xu hướng mới trong quảng cáo

Quảng cáo còn là một ngành khá mới mẻ và còn rất non trẻ ở VN, phát triển khoảng gần 20 năm trở lại đây so với lịch sử ngành quảng cáo hiện đại của thế giới đã có gần một thế kỷ. Tuy nhiên với con số lợi nhuận mà nó mang lại cũng chứng tỏ thế mạnh của ngành trong nền kinh tế thị trường nước ta hiện nay.



Ở nước ta hiện nay có trên 30 văn phòng đại diện các công ty quảng cáo hàng đầu trên thế giới hoạt động rất mạnh trên nhiều hình thức và đang chi phối đến ngành quảng cáo nước ta. V N đã gia nhập WTO, trong những năm tới sẽ còn có nhiều công ty quảng cáo lớn khác trên thế giới nhảy vào, lúc đó sự cạnh tranh càng trở nên khắc nghiệt hơn.

Trên thế giới, ngành quảng cáo trở nên chuyên môn hoá hơn, có vị thế như các ngành kinh tế quan trọng khác. Hoạt động kinh doanh quảng cáo đã và đang thật sự trở thành một ngành “công nghiệp không khói" siêu lợi nhuận.

Hằng năm, doanh thu của các hãng như Bates, J.C Decaux, Lintas, Densu... đạt tới 5-6 tỷ USD. Ở nước ta, nếu được hỗ trợ và có định hướng phát triển ngành quảng cáo sẽ đóng góp không nhỏ cho ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, về quy mô của các công ty quảng cáo nước ta còn nhỏ và rời rạc, “mạnh ai nấy lo”, thiếu tính liên kết. Để tồn tại trong thị trường lớn này, các công ty quảng cáo cần liên kết, hợp tác cùng với các công ty nước ngoài để có vốn, kinh nghiệm, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh.

Đáp ứng đúng yêu cầu này, một xu hướng mới nhất trong ngành truyền thông quảng cáo đã chính thức ra mắt tại VN : “Out-of-Home media”. DRED Media Relations - một công ty trong DRED Inc với 15 năm kinh nghiệm trong ngành quảng cáo tại thị trường Việt Nam đã nhận nhượng quyền chính thức từ Tập đoàn Focus Media Trung Quốc để sử dụng công nghệ và triển khai dịch vụ Out-of-Home Media (OHM, tạm dịch: phương tiện truyền thông ngoài nơi công cộng).

Dự án DRED Media Relations OOH là một trong những dự án đầu tư lớn nhất của ngành quảng cáo VN với tổng kinh phí ban đầu lên đến hơn 100 tỷ đồng. Công ty đã và đang thiết lập hệ thống màn hình quảng cáo LCD tại các siêu thị, trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng ở những thành phố lớn như TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng. DRED Media Relations OOH hứa hẹn sẽ trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực OHM nhiều mới mẻ này.

Hơn nữa, với công nghệ và phương thức phát triển kinh doanh chuyển giao từ Focus Media Trung Quốc, công ty đang nắm giữ 99% thị trường OHM tại đây, DRED Media Relations tin tưởng sẽ nhanh chóng triển khai thành công tại VN. Một số quỹ đầu tư lớn như IDG Ventures, Pioneer, nhìn thấy tiềm năng của dịch vụ này đã tham gia trong vai trò cổ đông chiến lược.

Đại diện của DRED Media Relations cho biết: “Chúng tôi rất tự tin vào tiềm năng phát triển của thị trường này. Thị trường Trung Quốc khá giống với Việt Nam và Focus Media Trung Quốc là một mô hình thành công rực rỡ. Với hợp đồng nhượng quyền này, cộng thêm những nghiên cứu kỹ lưỡng về thị trường Việt Nam, chúng tôi hy vọng sẽ tạo ra xu hướng truyền thông quảng cáo mới và hiệu quả cho các nhà quảng cáo Việt Nam, ngoài ra sẽ góp phần làm tăng vẻ hiện đại cho những nơi công cộng ở những thành phố lớn”

Nhận xét